2554/04/06

Tube


อยากจะให้เร็วกว่าเจ้าหางปลา ก็ต้องขึ้นรถไฟใต้ดิน หรือคนอังกฤษส่วนใหญ่ เค้าจะเรียกกันว่า Tube ที่หมายถึง หลอดยาว ดิฉันเคยเล่าถึงการใช้บริการเจ้ารถเมล์หางปลากันมาแล้วว่ามีดีขนาดไหน ครั้งนี้จึงอยากจะเล่าถึงความสะดวกสบายและรวดเร็วกว่าเจ้าหางปลาให้ผู้ที่นิยมความเร็วได้ตื่นตาตื่นใจกัน เจ้าความเร็วที่ว่านี่ก็คือ Tube หรือรถไปใต้ดินนั่นเองค่ะ
รถไฟใต้ดินเกิดขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1908 และมีทั่วถึงกันหมดภาพในเมืองลอนดอนในปีถัดๆ มา ดิฉันอยากให้บ้านเรามี Tube ที่ทั่วถึงกันหมดแบบนี้เร็วๆ จัง เพราะเชื่อว่าคนไทยจะไม่อยากขับรถกันอีกต่อไปเลย ด้วยเหตุที่เจ้า Tube นั่นสะดวกและรวดเร็วกว่าเป็นไหนๆ ดิฉันจะไปไกลแสนไกลแค่ไหน นั่งรถไฟ 10 นาทีก็ถึงแล้ว
การซื้อตั๋วโดยสารก็เหมือนซื้อตั๋วรถไฟลอยฟ้าบ้านเราแหล่ะค่ะ กดปุ่มทำตามรายการ โดยที่ลอนดอนแผนผังเมืองเขาจะแบ่งเป็นโซน 1 - 6 ราคาค่าบริการก็ไล่ตั้งแต่ถูกสุดโซน 1 ไปจนถึงแพงสุดโซน 6 ตามลำดับ ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถซื้อเป็นตั๋ว One day Ticket ที่สามารถเดินเข้าออกกี่รอบก็ได้ใน 1 วัน และยังใช้ร่วมกับรถเมล์และบริการขนส่งอื่นๆ ได้อีกด้วย
นอกจากนี้การขึ้นรถไฟใต้ดินยังได้เรียนภาษาอังกฤษเฉพาะทางอีกด้วย อาทิเช่น "mind the gap" แปลว่าระวังช่องว่างระหว่างสถานีกับรถไฟที่มีอยู่ ถ้าก้าวตกลงไปจะเกิดอันตรายได้ เป็นต้น และเขาก็จะบอกป้ายชื่อสถานีต่างๆ เหมือนรถไฟลอยฟ้าบ้านเราคงจะนึกภาพกันออกนะค่ะ อันนี้ก็ทำให้เรารู้ถึงสำเนียงที่แท้จริงในภาษาอังกฤษ อย่าง Knightbrigde (ไนท์-บริจด์) เป็นต้น
ขอบอกนิดนึงว่า ป้าย Knightbrigde นี้เป็นป้ายที่ดิฉันไปบ่อยมาก เพราะอยู่ใกล้กับห้างดังเก่าแก่ของอังกฤษ ชื่อห้าง Harrods ที่คนไทยรู้จักกันดี หรือจะเป็นป้าย Piccadally circus ซึ่งอยู่ใกล้ยังย่านไชน่าทาวน์ที่เขาเรียกกันว่า Soho นั้นเอง ที่ป้ายนี้มีร้านอาหารจีนมากมาย และมีร้านอร่อยและถูกอยู่ร้านหนึ่งชื่อร้าน Wong-ka จะมีซุปอร่อยและหมูแดงของโปรดดิฉันด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น