2554/04/11

ค. ครูอดทน


Adele Ridder เป็นครูชาวเยอรมันคนแรกของดิฉัน เป็นผู้หญิงร่างเล็ก อายุประมาณ 40 กว่าๆ เธอเคยเป็นพยาบาลมาก่อนหน้าที่จะมาเป็นครู โดยเริ่มจากการสอนภาษาเยอรมันให้แก่ชาวต่างชาติ แบบตัวต่อตัว (private) ดิฉันรู้จักโดยการแนะนำจากเพื่อนของสามีดิฉัน ตั้งแต่ สิงหาคม ปี 1999 ดิฉันได้เริ่มเรียนภาษากับเธอและได้เรียนรู้ตั้งแต่เริ่มแรกเกี่ยวกับการออกเสียง ภาษาเยอรมันจะคล้ายๆ กับภาษาอังกฤษแต่ออกเสียงไม่เหมือนกัน และแถมยังมีตัวสระ ที่เค้าเรียกว่า "umlaut" (อุมเล่าท์) เมื่อวางลงบนตัวอักษรจะผันเสียงต่างกัน
Adele เธอเป็นคนแข็งแกร่งและอดทนคนหนึ่ง เธออดทนและพยายามทนสอนดิฉัน เพราะการออกเสียงให้คนฟังรู้เรื่องและถูกต้องนั่น ยากเหลือเกินสำหรับดิฉัน มีอยู่คำหนึ่ง Ich (อิงค์) แปลว่า ฉัน ดิฉันใช้เวลาถึง 2 เดือน กว่าจะออกเสียงให้เหมือนได้ มันเหมือนจะง่ายแต่ไม่ง่าย "อิง" และมี "ค์" อยู่ในลำคอ ผสมกันจนเป็น Ich
ความอดทนของครูดิฉันทำให้ดิฉันเกิดความเลื่อมใส และทำให้ดิฉันมุ่งมั่นมากขึ้น แถมประหยัดเงิน และประหยัดเวลาได้อีก และต่อมาดิฉันก็ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนสอนภาษาแห่งหนึ่งในเมืองที่ดิฉันอยู่ ดิฉันสามารถเดินไปโรงเรียนได้ การเรียนใน class เมืองนอก นักเรียนจะกล้าถามและกล้าแสดงออก ถึงแม้ดิฉันจะคุ้นเคยอยู่บ้าง ตั้งแต่สมัยเรียนที่อังกฤษ แต่ดิฉันก็ยังปลูกฝังตั้งแต่เด็กจนโต นิสัยเด็กไทยจะขี้อาย ไม่กล้าถาม เกรงใจ กลัวครูดุ ไปเรียนที่นี่แรกๆ ดิฉันจึงไม่กล้าซักถามในห้องเรียน Adele จึงเป็นครูสอนพิเศษให้กับดิฉัน อาทิตย์ละ 2 วัน ดิฉันจะถามเธอทุกอย่างที่ดิฉันสงสัย และเธอก็จะมีวิธีการสอนทำให้ดิฉันจำได้ หรือการวิเคราะห์คำบางคำที่เราไม่ทราบ เราสามารถแกะคำและความหมายที่เราไม่ทราบได้ โดยการวิเคราะห์คำทีละพยางค์
บางครั้งดิฉันไม่เข้าใจและเธอสอนเป็นภาษาเยอรมัน เธอก็จะอธิบายให้ดิฉันฟังเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งทำให้ดิฉันเข้าใจมากขึ้น ดิฉันเรียนที่โรงเรียนจนจบภาษาชั้นสูง Adele เป็นครูสอนพิเศษให้ดิฉันตลอด ปกติเธอจะมาสอนที่บ้าน แต่ระยะหลัง เราจะเปลี่ยนบรรยากาศย้ายไปเรียนตามร้านกาแฟ นั่งคุยกันบ้างเรียนบ้าง จะเธอกลายเป็นเพื่อนสนิทไป 4 ปีกว่าที่ดิฉันรู้จักกับเธอ ทำให้เราสนิทกันมากขึ้น ดิฉันได้เรียนวัฒนธรรมและนิสัยคนเยอรมันจากเธอ และเธอก็จะพยายามเรียนรู้วัฒนธรรมของดิฉัน ซึ่งเธอจะสอดแทรกเข้าไปในเวลาเรียน เดี่ยวนี้ดิฉันไม่ได้เรียนภาษากับเธอแล้ว แต่เธอก็ยังเป็นเพื่อนที่ดีของดิฉัน เราก็ยังนัดกันไปทานกาแฟกัน หรือนัดทานข้าวกัน เป็นบางครั้ง และเธอยังเป็นเพื่อนให้ดิฉันในยามที่ดิฉันมีคำถาม ถึงแม้ความคิดความอ่านเธอกับดิฉันจะคนละแบบ แต่เราก็เข้าใจกัน 
นี่แหละค่ะ ครูเยอรมัน และดิฉันก็ยกให้เธอเป็น ค.ครูอดทนของดิฉัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น