2554/04/08

งาน


การหางานที่ดีในเมืองนอกทำนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย นอกจากคุณจะต้องเรียนจบจากที่นี่ คุณถึงจะมีโอกาสเพิ่มมากขึ้น การทำงานถือเป็นการหาประสบการณ์อย่างหนึ่ง การเริ่มจากงานที่ดีเลยนั้นคงเป็นเรื่องยาก ดิฉันจึงคิดว่าเราจะต้องเริ่มต้นจากงานอะไรซักอย่าง แล้วสะสมประสบการณ์เพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้งานที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ว่าไปแล้วไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
พอดิฉันจะพูดภาษาเยอรมันได้บ้างดิฉันก็เกิดอยากจะทำงาน งานแรกของดิฉัน คืองานห่อของขวัญในช่วงคริสมาสต์ ในห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่งของที่นี่ เพราะด้วยความรักสายงาน ดิฉันจึงว่างานนี้คงเหมาะสำหรับดิฉัน ดิฉันถูกส่งไปทำงานที่แผนกเครื่องสำอางและน้ำหอม ตามสัญญา 1 เดือน ช่วงคริสมาสต์ คงไม่ต้องบอกว่าลูกค้าจะมายมายขนาดไหน เพราะเวลาคนเรานึกอะไรไม่ออก ก็จะนึกถึงน้ำหอมเป็นอันดับแรก ช่วงโอกาสนี้น้ำหอมจึงขายดีนักหนา ด้วยความที่นิสัยส่วนตัว จะไม่ชอบรอ และไม่ชินกับการรออะไรนานๆ เพราะบ้านเราจะบริการรวดเร็ว และยอดเยี่ยมที่สุด การรอจึงไม่ใช่ความเคยชินของดิฉัน ในทางกลับกัน ดิฉันจึงคิดว่าลูกค้าคงไม่อยากจะมารอนานเหมือนกัน ดิฉันมีเพื่อนร่วมงานอีก 1 คน เป็นคนชาวเตอร์กี (Turkey) อายุประมาณ 18 เธอจะทำงานช้ามากๆ เสมือนว่าลูกค้าจะรอก็รอไปเถอะ และเมื่อเธอเห็นดิฉัน พยายามทำงานอย่างรวดเร็ว และสวยงาม ปัญหาต่างๆ มากมายจึงตามมา การไม่ชอบหน้าดิฉันจึงเกิดขึ้น ทั้งที่ดิฉันพยายามในสิ่งที่ถูกต้องที่สุด ดีที่สุด แต่ก็ไม่วายเกิดการกลั่นแกล้งในการทำงานในแผนก ดิฉันต้องยืนทำงานตั้งแต่ 11.00 ถึง 20.00 น. พัก break 1 ชั่วโมง ต้องห่อของขวัญจนมือเจ็บ และจะต้องโดนเพื่อนร่วมงานรวมกันไม่ชอบหน้า คนที่ดีกับดิฉันก็ไม่กล้าเข้าใกล้ดิฉัน คนไม่เคยคุยกันก็พาลไม่ชอบไปด้วย จะมีแต่เจ้านายที่รักดิฉัน และเข้าใจดิฉัน ดิฉันไม่เคยคิดว่าทำงานกับผู้หญิงที่นี่จะยุ่งยากขนาดนี้ การทำงานหนักบวกกับความเครียดและร่างกายอันอ่อนแอของดิฉัน ดิฉันจึงทำงานได้เพียง 7 วัน ดิฉันจึงล้มป่วยลง ดิฉันไปขอลาออกจากงาน และนอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลอีก 2 อาทิตย์ ทานยาต่อเนื่องอีก 1 ปี ประสบการณ์นี่ไม่เคยลืมไปจากดิฉัน ชีวิตการทำงานและความเป็นอยู่ที่นี่จะต้องอดทน สารพัด 
ดิฉันอาจจะต้องใช้เวลาเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสภาพและสถานการณ์ของแต่ละที่ แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับดิฉันที่จะเปลี่ยนแปลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น